Tin tức & Tuyển dụng

Cách tính trọng lượng kết cấu thép nhà xưởng đơn giản

Cách tính trọng lượng kết cấu thép nhà xưởng đơn giản

Việc đưa ra ngân sách phù hợp khi xây dựng kết cấu thép nhà xưởng luôn là một bài toán khó. Làm thế nào để ước tính trọng lượng kết cấu thép cho nhà xưởng một cách đơn giản? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các chủ đầu tư tính toán và đưa ra con số đầu tư phù hợp, dựa trên trọng lượng kết cấu thép nhà xưởng sẽ xây dựng.

 

Nhà xưởng xây dựng từ kết cấu thép là gì?

Kết cấu thép nhà xưởng là sự lựa chọn số 1 cho nhiều chủ doanh nghiệp. Thép là một vật liệu rất bền với tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng cao do đó, kết cấu thép có trọng lượng nhẹ hơn so với các loại kết cấu bê tông, hay gỗ. Bên cạnh đó, cấu kiện thép được chế tạo tại nhà máy nên thành phẩm có dung sai chặt chẽ.

Nhà xưởng kết cấu thép cũng mang lại cho các nhà thiết kế và kỹ sư sự linh hoạt khi thiết kế và bố trí, đồng thời cung cấp cho chủ sở hữu một loạt các tùy chọn kiến trúc tùy theo nhu cầu của họ. Nguyên liệu chính trong kết cấu thép nhà xưởng là các loại thép tấm, thanh giằng, thép hình, thép góc...Dầm và cột thép là các thành phần chính của hầu hết tất cả các khung thép kết cấu nhà xưởng. Khung thép này chịu lực và phân phối tải trọng cho toàn bộ công trình. Loại sàn thường được sử dụng là sàn composite. Đây là sàn thép decking kết hợp với bê tông đổ bên trên. Đối với phần bao che và mái bên ngoài, kết cấu thép nhà xưởng thường dùng các loại tôn sóng, tôn Lokseam hay tôn Kliplok, Các nhiều loại kết nối khác nhau trong kết cấu thép nhà xưởng như kết cấu bu lông, kết cấu hàn. 

 

Các phương pháp ước tính trọng lượng kết cấu thép nhà xưởng

Các nhà xưởng kết cấu thép đều phải được thiết kế và xây dựng bởi các kỹ sư có kinh nghiệm và chuyên môn trong ngành kết cấu thép. Khoảng cách giữa các cột phải được tính toán và kết hợp với chiều cao sàn nhà. Trong đó, các kỹ sư phải thiết kế các thành phần kết cấu thép sẽ hỗ trợ và chịu tải trọng dự kiến ​​của nhà xưởng. Bằng cách hiểu các tải trọng cho các loại nhà xưởng kết cấu thép khác nhau, kỹ sư dự toán có thể dự toán khối lượng kết cấu thép cần thiết một cách chắc chắn và đáng tin cậy từ giai đoạn thiết kế. Mức độ chi tiết của bản dự toán này sẽ phụ thuộc vào dự án và nhóm thiết kế. Tuy nhiên, thông thường vào giai đoạn này, bản vẽ các cột và dầm sẽ được bố trí, với kích thước dầm và cột ban đầu được xác định.

Trọng lượng của kết cấu thép nhà xưởng được tính toán một cách chi tiết và khoa học

 

Chiều cao sàn nhà cũng sẽ được tính toán tại giai đoạn này, vì vậy cần có số lượng chính xác. Giờ đây, các phần mềm thiết kế hiện đại, phục vụ cho ngành kết cấu thép đã có thể ước tính số lượng của các loại dầm và cột khác nhau. Ví dụ, dầm và cột có mặt bích rộng (W), dầm và cột bằng thép ống (HSS), góc (L), kênh (C) và các loại khác được sử dụng trong nhiều tình huống. Một cột hoặc dầm mặt bích rộng điển hình sẽ được tham chiếu bởi chiều cao danh nghĩa của nó tính bằng inch (cm), cũng như trọng lượng trên mỗi foot (m) tuyến tính. Với các bản thiết kế tiêu chuẩn, chẳng hạn như trong Sổ tay AISC về Xây dựng kết cấu thép, được sử dụng để xác định trọng lượng trên mỗi foot tuyến tính cho các hình dạng khác như góc (L) và thép ống (HSS). Sàn thép và sàn mái được đo bằng thước vuông, sử dụng phương pháp bóc tách thủ công và bóc tách sử dụng phần mềm ước tính.

Ngoài các cấu kiện chính và cấu kiện phụ đã xác định, việc dự toán sẽ luôn kèm theo một tỷ lệ nhất định khối lượng kết cấu thép chưa xác định. Thép kết cấu được tính bằng pound và thường được định giá bằng tấn. Các công việc phân tích tỷ lệ được thực hiện dễ dàng hơn và được xem xét kỹ lưỡng hơn. Công thức và chuyển đổi để bóc tách là:

Trọng lượng (Tấn) = Chiều dài x Trọng lượng / 2.000

Chiều dài = Chiều dài của Dầm, Cột, cấu kiện thép khác

Trọng lượng = Trọng lượng của dầm, cột, linh kiện. Cấu kiện thép trên mỗi foot (mét) tuyến tính

2.000 = Hệ số chuyển đổi từ Pound sang Tấn

Diện tích sàn và tầng mái * = Dài x Rộng

Chiều dài = Chiều dài Kích thước của tòa nhà

Chiều rộng = Chiều rộng của tòa nhà

 

Kết luận

Chúng tôi hy vọng qua bài viết ngắn đây, quý khách đã hiểu hơn về cách tính trọng kết cấu thép nhà xưởng một cách đơn giản và dễ hiệu. Kết Cấu Thép Vis là nhà thầu kết cấu thép và nhà thép tiền chế uy tin tại Việt Nam với đội ngũ kinh nghiệm trên 20 năm. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về công trình kết cấu thép nhà xưởng, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

 

LIÊN HỆ

N11, số 119, đường Phổ Quang, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

 (+84) 28 354 710 29

 (+84 0274) 3622 213

 info@vissteel.com.vn

 https://vissteel.com.vn

 

Đối tác của chúng tôi

Hempel
MCDC
BacViet
BIDV
Ton Dong A
Ton Hoa Sen
Taisei
Jotun
BV
Intertek
SGS
Acciona